Tỏa sáng ở Hải Phòng, HLV Troussier vẫn lắc đầu về Xuân Trường: ‘Nhiêu đó là chưa đủ để trở lại ĐT Việt Nam’

0
58

Xuân Trường đang trở lại khá mạnh mẽ ở CLB Hải Phòng. Nhưng chừng đó có lẽ còn xa mới đủ để HLV Troussier triệu tập anh lên đá ĐTVN.

Vài trận gần đây, HLV Chu Đình Nghiêm bất ngờ sử dụng Xuân Trường thi đấu cho CLB Hải Phòng. Khi được hỏi về Xuân Trường, ông Nghiêm cũng đưa ra các đánh giá tích cực, sau trận thắng Hougang United 4-0 tại AFC Cup hôm 14/12 vừa rồi:

“Trước trận đấu này, Bicou đã nhận đủ 3 thẻ vàng nên không thể ra sân nên tôi chọn Xuân Trường. Tôi cũng muốn Xuân Trường qua những trận đấu như này có thể thể hiện được và lấy lại nhịp thi đấu, hôm nay cậu ấy đã làm tốt.

Sắp tới V.League sẽ bắt đầu guồng quay tất bật cùng lịch thi đấu dày đặc. Hôm nay, Martin Lò và Xuân Trường đã thi đấu tốt. Vì thế trong những trận đấu tới, khi có những cầu thủ bị chấn thương hay thẻ phạt thì họ có thể sẵn sàng vào sân”.

Con cưng bầu Đức trở lại & cái lắc đầu từ HLV Troussier? - Ảnh 1.

Xuân Trường đang được tạo điều kiện ở Hải Phòng FC.

Nhận xét về sự trở lại của Xuân Trường, sau thời gian “chìm nghỉm” tại CLB Hải Phòng vì nhiều lý do, bao gồm cả phong độ lẫn chấn thương, BLV Quang Tùng nói:

“Đây là sự nỗ lực rất lớn để trở lại của Xuân Trường. Tuy nhiên, vẫn khó để khẳng định tương lai của Xuân Trường sẽ thế nào. Đó dẫu sao mới là những tín hiệu tích cực thôi. Mẫu cầu thủ như Xuân Trường rất kén điều kiện để chơi. Nên việc Xuân Trường tìm kiếm được chỗ đứng ở các CLB đều rất khó khăn. Từ đó ta cũng thấy, Xuân Trường đang phải có nỗ lực rất lớn để thích nghi với Hải Phòng.

Còn những thứ trong quá khứ không có tác dụng nhiều lắm cho hiện tại của Xuân Trường. May là những kĩ năng của Xuân Trường còn có thể sử dụng được. Nhưng để tồn tại, để có chỗ đứng thì cần nỗ lực rất lớn hòng khắc phục các tồn tại”.

Con cưng bầu Đức trở lại & cái lắc đầu từ HLV Troussier? - Ảnh 2.

Xuân Trường sẽ cần rất, rất nỗ lực để tìm chỗ đứng tại CLB thành phố Cảng.

Ngay khi tin tức Xuân Trường bắt đầu được sử dụng nhiều hơn tại Hải Phòng lan tỏa, không ít NHM đã nghĩ về chuyện, liệu tiền vệ này có thể lên lại ĐTQG được hay không? Cần biết Tuấn Anh, người bạn thân và thường đá cặp với Xuân Trường tại HAGL năm nào, giờ đang được HLV Troussier trọng dụng.

Tuy nhiên, BLV Quang Tùng cho rằng, con đường trở lại ĐTVN còn rất xa với Xuân Trường:

“Nói về góc độ tình cảm thì ai cũng có. Nhưng bóng đá thì cần thực tế trả lời trên sân. Về câu chuyện chuyên môn, nền tảng của Trường vẫn có những thứ dùng được. Nhưng điểm yếu của cậu ấy cũng không ít. Nên để thực thi được nhiệm vụ, để chiến đấu được thì cậu ấy luôn luôn phải đặt mình vào tiêu chuẩn rất cao, luôn luôn phải phấn đấu.

Một vài tín hiệu hiện tại chắc chắn là chưa đủ cho Trường trở lại ĐTVN. Kể cả cậu ấy có được gọi lên thì cũng lại đi về thôi, chứ chưa thể khẳng định chỉ qua vài trận vừa rồi mà chắc suất chơi tuyển.

Phẩm chất của Trường thì ta vẫn luôn ghi nhận. Nhưng ta không thể chỉ dựa trên quan sát một vài trận đấu”.

Con cưng bầu Đức trở lại & cái lắc đầu từ HLV Troussier? - Ảnh 3.

Rất khó để Xuân Trường có thể trở lại ĐTVN.

Khi được hỏi, vậy Xuân Trường cần phấn đấu thế nào để có thể trở lại thi đấu cho tuyển quốc gia, BLV Quang Tùng tiếp:

“Tôi nghĩ đây là câu chuyện rất khó cho Xuân Trường, có những vấn đề rất khó cải thiện được. Đó là vì lỗi hệ thống của Học viện đào tạo cậu ấy. Nhưng dù sao đi nữa, kiến thức, kinh nghiệm cậu ấy có, nên cần tìm các giải pháp xử lý khôn ngoan hơn để bù lại.

Có những cái thuộc về cố hữu như sức mạnh thì cậu ấy không có. Cá nhân Trường cũng không phải là dạng cầu thủ có ý chí quyết liệt, mạnh mẽ. Vì thế chuyện cải thiện với cậu ấy khó. Vấn đề ý chí có mạnh mẽ hay không là trời sinh, rất khó để cải thiện. Nhất là ở độ tuổi 27, 28 rồi thì rất khó thay đổi.

Đá bóng kiểu Xuân Trường là hoa lá thôi, chứ không luôn luôn quyết liệt. Đá bóng không phải lúc nào cũng cần quyết liệt, nhưng tỷ lệ quyết liệt cao thì vẫn tốt hơn, vì đó là môn đối kháng. Bóng đá cần va chạm nhiều thế mà ta cứ chơi nhẹ nhàng thì khác gì đá tập.

Như trường hợp Tuấn Hải, nếu nói đá nhẹ nhàng mềm mại thì có lẽ không bằng Xuân Trường nhưng cậu ấy luôn hừng hực lửa quyết tâm. Có tinh thần, ý chí như vậy thì họ mới không ngừng tiến lên, thậm chí thay đổi khi cần thiết”.

Hiện HLV Troussier và VFF đã gửi đơn đăng ký sơ bộ 50 cầu thủ lên AFC và đã được phê duyệt, hòng hướng về VCK Asian Cup 2023. Trong danh sách sơ bộ này, gần như chắc chắn không có tên Xuân Trường.

Theo lịch, đội tuyển Việt Nam dự kiến sẽ hội quân trở lại vào ngày 28/12 tới, sau khi kết thúc vòng 8 V.League 2023/24. Thầy trò HLV Philippe Troussier sẽ tập luyện tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam cho đến ngày 5/1/2024 sẽ lên đường sang Qatar.

Tại đây, đội tuyển Việt Nam sẽ có thêm quỹ thời gian 1 tuần để chuẩn bị cho trận ra quân gặp đội tuyển Nhật Bản. Trong quá trình tập huấn hoàn thiện khâu chuẩn bị tại Qatar, đội tuyển sẽ có trận giao hữu mang tính tổng duyệt với Kyrgyzstan, dự kiến vào ngày 9/1/2024.

LEAVE A REPLY