Đều là lạc nhưng vỏ đỏ và vỏ trắng có khác biệt lớn, đọc xong sau này đừng mua bừa nữa nhé

0
1625

Cùng là lạc nhưng lạc trắng và lạc đỏ lại có sự khác biệt rõ ràng. Bạn đã biết về điều đó chưa?

Lạc (đậu phộng) là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, giàu dưỡng chất và vitamin. Thậm chí nó còn được ví là hạt trường thọ, rất tốt đối với sức khỏe.

Trong Đông y, lạc có tác dụng điều hòa tỳ vị, dưỡng huyết, cầm máu

Hiện nay, bạn sẽ thấy có hai loại lạc phổ biến là lạc vỏ đỏ và lạc vỏ trắng. Nhiều người không biết về sự khác biệt của hai loại lạc này.

Khác biệt về hương vị

Lạc vỏ trắng khi ăn sẽ thấy giòn ngon. Loại này thường được dùng để chiên hoặc làm các món ăn vặt khác. Lạc vỏ trắng còn có lượng dầu cao nên thường được dùng làm dầu lạc, bơ lạc.

Lạc vỏ trắng cũng có hàm lượng calo thấp nên thích hợp với những người muốn giảm cân.

Lạc vỏ đỏ khi nhai sẽ có vị ngọt, nhất là khi mới được thu hoạch, vị ngọt của lạc càng rõ. Loại này thích hợp để nấu canh, làm sữa… Lạc vỏ đỏ còn có tác dụng bổ trợ khí huyết, dưỡng huyết.

Sự khác biệt về dinh dưỡng

Như đã nói ở trên, lạc vỏ đỏ có tác dụng bổ máu, bổ khí huyết nên các chuyên gia khuyên bạn không nên bỏ phí phần vỏ lạc. Ăn loại lạc này còn có tác dụng điều hòa tỳ vị, trị đầy hơi, khó chịu.

Lạc vỏ trắng có hàm lượng canxi nhỉnh hơn, rất phù hợp với người già và trẻ nhỏ. Ăn loại lạc này cũng giúp bổ sung nhiều photpholipid, selen, vitamin E giúp bổ não, cải thiện trí nhớ…

Lạc vỏ trắng hạt to, năng suất cao nên thường có giá bán rẻ hơn một chút.

Khi mua lạc, dù lựa chọn lạc vỏ trắng hay vỏ đỏ, bạn cũng cần chú ý đến những điều sau:

– Màu sắc

Dù mua loại lạc nào, bạn cũng cần chú ý đến màu sắc vỏ lạc. Nên chọn loại lạc có vỏ màu sắc tươi sáng; tuyệt đối không mua những loại lạc có vỏ màu thâm đen (trừ khi đó là giống lạc đen). Lạc chuyển màu đen là dấu hiệu cho thấy lạc đã bị mốc, nhiễm nấm aspergillus flavus. Loại nấm này sinh ra chất độc, gây hại cho cơ thể, kích thích các tế bào K phát triển. Nó cũng khiến hương vị của lạc không còn thơm ngon nữa.

– Độ căng của vỏ

Sau khi phơi khô, vỏ của những hạt lạc già vẫn giữ được độ căng. Lạc non phơi lên dễ bị teo. Những hạt teo tóp vừa không ngon, vừa có giá trị dinh dưỡng thấp. Vì vậy, hãy chọn những hạt lạc căng mẩy.

– Ngửi mùi

Khi mua lạc, bạn nên cầm một nắm lạc lên để ngửi mùi. Lạc tươi thường có mùi thơm ngai ngái. Nếu ngửi thấy mùi hôi, mốc nghĩa là lạc đã hỏng, tuyệt đối không được mua.

– Mầm lạc

Một trong những mẹo chọn lạc mà ít người biết chính là để ý phần mầm lạc. Mầm lạc là chấm nhỏ màu trắng nằm ở đầu của hạt lạc. Nếu không thấy chấm này thì có thể lạc đã bị nhuộm màu.

LEAVE A REPLY