Nước vối dù tốt nhưng có nên uống thay nước lọc trong mùa hè không: Nhiều người đang làm sai

0
89

Nước vối là loại nước uống thông dụng và được nhiều người yêu thích. Không biết các mẹ sao chứ mình từ bé đến lớn đều uống nước vối. Thấy uống nước này giải khát tốt mà còn lợi tiểu phết đấy các mẹ. 

Từ bé mình vẫn hay dùng nước vối thôi. Ngày xưa thì chỉ có nước mưa chứ làm gì có nước lọc như bây giờ đâu, nhà mình vẫn uống nước vối hàng ngày luôn. Thói quen này được mình duy trì mãi đến bây giờ luôn.

Thế nhưng mà hôm qua có chị hàng xóm mới chuyển đến sang chơi, cho ít đồ xong hỏi giờ mà nhà mình vẫn còn uống nước vối à, có nước lọc không. Mình bảo không, nhà không uống nước lọc thì chị ý tròn mắt ngạc nhiên. Xong còn nói với mình là không nên uống nước vối nhiều vậy đâu.

Mình băn khoăn lắm luôn vì từ nhỏ đến giờ vẫn uống mà, có sao đâu. Xong chị ý còn bảo được người này người kia nói cho biết, cảm giác uy tín lắm luôn.

Nay nhân ngày rảnh chút xíu, mình tìm hiểu trên báo về thông tin này rồi các mẹ. Các mẹ thử xem có thấy đúng không nha. Cho mình xin ý kiến với, liệu có nên uống tiếp thay nước lọc không hay chỉ uống ngày vài cốc thôi ạ.

hình ảnh

Nước vối uống thường xuyên thay nước lọc được không?

Theo lương y Đa khoa Bùi Đắc Sáng (Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội) cho hay: Lá vối là loại lá rất tốt cho sức khỏe. Trong loại lá này có chứa nhiều saponin, ít tanin, ancaloit (thuộc nhóm indolic) gần gũi với cafein và 4% tinh dầu bay hơi. Mùi lá vối rất dễ chịu. Các bộ phận khác của cây vối còn chứa sterol, các chất béo, tanin catechic và gallic. Đặc biệt, trong lá và nụ vối chứa hàm lượng acid triterpenic dồi dào.

Nhờ những hoạt chất này mà lá vối có khả năng thanh nhiệt, giải biểu, sát trùng, tiêu đờm, hạ khí. Lá vối được mọi người dùng để uống từ xa xưa. Thậm chí, có những gia đình còn dùng lá vối để điều trị các bệnh ngoài da cho trẻ nhỏ.

Như nhà mình, bé có bi viêm da mà dùng đủ biện pháp không khỏi. Sau nghe lời ông bà ngoại, cho bé tắm nước lá vối thì lại thấy vết loét se lại rất nhanh, các nốt đỏ cũng dần lặn đi đấy các mẹ.

Vậy uống thường xuyên, uống nhiều có tốt không?

Theo thông tin từ website của bệnh viện Nguyễn Tri Phương, lá vối dùng nấu với nước hoặc hãm cùng nước sôi để uống như trà hoặc nước giải khát đều được. Nó có tác dụng thanh lọc cơ thể, thanh nhiệt và hỗ trợ đào thải các chất độc ra khỏi cơ thể.

Mặc dù tốt như vậy nhưng chúng ta không nên uống quá nhiều nước vối. Mỗi ngày, bạn chỉ nên uống một ấm trà hoặc một ly nước vối mà thôi. Đặc biệt, bạn không được dùng nước vối uống hay nước lọc vì có thể gây ra hệ lụy với hệ thống bài tiết.

Không chỉ thế, việc uống nước lá vối thay nước lọc còn có thể kích thích hệ tiêu hóa, tăng nhu động ruột nếu uống khi đói.

Nước vối mang lại nhiều công dụng cho sức khỏe.
Ngoài ra, khi sử dụng nước vối, bạn còn cần chú ý một số điều để bảo vệ sức khỏe:

+ Hạn chế uống nước lá vối tươi vì lá vối có tính kháng khuẩn cao. Nếu bạn dùng lá tươi để uống thì dễ gặp tình trạng hao huyết và tiêu diệt các lợi khuẩn.

+ Không uống ngay sau khi ăn vì sẽ ảnh hưởng tới quá trình tiêu hóa thức ăn tự nhiên. Đồng thời, nó còn có thể làm giảm khả năng hấp thụ một số chất của cơ thể.

+ Những người đang điều trị bệnh, sử dụng thuốc Tây, thuốc Nam thì không nên uống. Hoặc nếu muốn thì cần tham khảo ý kiến của bác sĩ. Bởi, các chất trong lá vối có thể xung đột với thuốc và gây ra tác dụng phụ không mong muốn.

+ Người gầy yếu và trẻ em dưới 12 tuổi không nên uống nước vối.

Đây là những thông tin mà mình thu thập được trên các trang báo. Thế thì hóa ra bao lâu nay mình đã sử dụng lá vối sai cách rồi. Từ nay chắc mỗi ngày chỉ dám uống một cốc và không bao giờ cho tụi nhỏ uống nữa. Chứ bé nhà mình cũng ghống bố mẹ, toàn uống nước vối chứ không dùng nước lọc.

LEAVE A REPLY