10 bệnh vặt có thể biến mất nhờ nắm lá ổi: Hãm nước uống như kháng sinh tự nhiên, không tác dụng phụ

0
101

Mấy hôm trước thằng cò nhà em chả biết ăn uống gì mà tự nhiên bị tiêu chảy, em lo quá đang định chạy ra hiệu mua thuốc về cho con uống, thì bà nội bé bảo ra vườn hái mấy lá ổi non cho dùng là đỡ ngay.

Lâu nay em không mấy tin vào mấy bài thuốc dân gian truyền miệng, nhưng cũng không dám cãi bà nên đành làm theo, ai dè cho con dùng xong thấy số lần đi đại tiện của con giảm dần và đỡ hẳn rồi các chị ạ. Lúc này em mới tin vào công dụng trị tiêu chảy của lá ổi rồi đó.

Sáng nay em rảnh rỗi nên vào mạng thử tìm hiểu về tác dụng của lá ổi, thì thấy loại lá này có nhiều công dụng chữa bệnh lắm đấy.

hình ảnh

Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Vậy lá ổi có công dụng gì cho sức khỏe?

Lâu nay mọi người chỉ sử dụng quả ổi để ăn, mà không biết đến công dụng của lá ổi có thể được tận dụng để làm thuốc có lợi cho sức khỏe.

Trong lá ổi rất giàu chất chống oxy hóa, vitamin nhóm B, khi kết hợp với các hoạt chất polyphenol, tanin, có tác dụng kháng khuẩn và kháng viêm hiệu quả. Khi được hãm thành trà, lá ổi có thể giải phóng vitamin C và các flavonoid như quercetin, rất quan trọng để duy trì sức khỏe tốt.

Các tác dụng của lá ổi như sau

Điều trị tiêu chảy

Theo một nghiên cứu, lá ổi có đặc tính chống tiêu chảy. Điều này là bởi chiết xuất từ lá ổi có thể giúp ngăn chặn được một loại vi khuẩn có tên là Staphylococcus Aureus, một tác nhân gây ra bệnh tiêu chảy hàng đầu hiện nay.

Giảm Cholesterol xấu

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrition and Metabolism cho biết, uống chiết xuất ​​lá ổi trong 8 tuần có thể giúp giảm cholesterol xấu và triglyceride mà không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào.

Chữa bệnh tiểu đường

Sử dụng trà lá ổi sau mỗi bữa ăn sẽ giúp ức chế sự hấp thụ hai loại đường sucrose và maltose vào cơ thể. Từ đó ngăn ngừa tình trạng tiểu đường có thể xảy ra, ổn định lượng đường huyết cho người bệnh.

Cách thực hiện là dùng 100g lá ổi tươi với nước sôi để lấy nước uống hàng ngày.

Ngăn ngừa ung thư

Sử dụng lá ổi có thể giúp chống lại ung thư vú, hoặc ung thư vòm họng hoặc ung thư tuyến tiền liệt. Nhiều nghiên cứu còn cho thấy khả năng ức chế androgen, loại hormone có khả năng phát triển tế bào ung thư của lá ổi.

Điều này là nhờ hàm lượng lycopene cao trong lá ổi là một chất chống oxy hóa có khả năng ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư, tiêu diệt các gốc tự do gây bệnh.

Trị ho và viêm phế quản

Hàm lượng vitamin C và chất sắt cao trong lá ổi có khả năng kháng viêm, kháng khuẩn, từ đó giúp giảm đi các cơn ho do đờm, viêm họng, viêm phế quản gây nên. Không chỉ vậy, loại lá này còn giúp khử trùng cho cổ họng, phổi rất hiệu quả. Khi bị ho hoặc viêm phế quản, bạn có thể sử dụng trà lá ổi để uống hoặc giã nát lá ổi để lấy nước cốt sử dụng.

Kiểm soát bệnh đái tháo đường

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrition and Metabolism, chiết xuất lá ổi có thể ngăn ngừa sự phát triển của bệnh đái tháo đường týp 2. Do vậy, uống trà lá ổi được xem là rất có lợi cho bệnh nhân đái tháo đường.

Chống béo phì

Tình trạng tăng cân xảy ra khi đường được gan chuyển hóa và được chuyển thành mỡ, sau đó được tiết vào máu. Trong khi đó, chiết xuất từ ​​lá ổi còn có khả năng giúp giảm cân vì nó ngăn chặn tinh bột phức chuyển thành đường.

Tăng cường hệ miễn dịch

Các chất lycopene, flavonoid và quercetin trong lá ổi có khả năng chống oxy hóa mạnh, giúp cải thiện hệ miễn dịch của cơ thể, tiêu diệt nhiều loại vi khuẩn gây hại, từ đó ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm đến sức khỏe.

Giảm đau răng

Các hoạt chất như flavonoid, astringents trong lá ổi có tính sát khuẩn rất cao có tác dụng giúp bảo vệ răng, nướu khỏi sự tấn công của các vi khuẩn gây bệnh răng miệng.

Để giảm đau răng, bạn có thể sử dụng nước ổi, trà ổi để súc miệng mỗi tối trước khi đi ngủ để loại bỏ vi khuẩn. Bạn cũng có thể giã nát lá ổi cùng vài hạt muối để đắp lên khu vực bị đau răng.

Giúp gan khỏe mạnh hơn

Trong lá ổi chứa các hoạt chất chống oxy hóa cao như flavonoid và quercetin, có khả năng giải độc ở gan hiệu quả. Từ đó giúp bảo vệ gan khỏi nguy cơ vi khuẩn tấn công gây ra các bệnh nguy hiểm như viêm gan, xơ gan và ung thư gan.

hình ảnh

Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Cách pha trà lá ổi

Nguyên liệu:

– 6 lá ổi

– 1 lít nước

Cách làm:

Lá ổi đem rửa sạch rồi cho vào xoong đun sôi cùng nước trong khoảng 10 phút. Sau đó lọc lấy nước, cho thêm một chút mật ong cho ngọt là có thể uống được.

Nguồn: Tổng hợp

LEAVE A REPLY