Mùa hè nấu canh cứ ngâm ngao trong thứ nước này, ngao nhả cát cực nhanh, chì vài phút là sạch bong nấu không 1 hạt sạn

0
57

Mùa hè nấu canh cứ ngâm ngao trong thứ nước này, ngao nhả cát cực nhanh, chì vài phút là sạch bong nấu không 1 hạt sạn
Cách xử lý dưới đây sẽ giúp làm sạch toàn bộ đất cát trong con ngao trong thời gian ngắn.

Cách chọn ngao tươi

Khi mua ngao, bạn cần lựa kỹ để tránh gặp ngao bị hỏng. Nên lựa những con ngao có vỏ cứng, màu sắc tươi sáng, không bị dập vỡ, cầm lên thấy nặng tay. Cầm hai con ngao gõ vào nhau, nếu thấy tiếng vang trong và rõ thì đó là ngao sống. Nếu chỉ nghe thấy tiếng lộp cộp nhỏ thì đó là ngao không còn sống. Ngoài ra, nhũng con ngao không còn tươi sẽ có mùi hôi lạ. Bạn nên kiểm tra mùi của ngao để phát hiện những con không còn độ tươi ngon.

Nên đi mua ngao vào buổi sáng để chọn được ngao tươi ngon nhất. Hạn chế đi mua vào cuối ngày vì khi đó ngao đã được để cả ngày, không còn độ tươi ngon.

Ngâm ngao

Thông thường, mọi người hay cho ngao vào nước lã để ngâm và chờ vài tiếng cho ngao nhả cát. Tuy nhiên, nước ngâm là nước ngọt còn ngao sống trong môi trường nước mặn nên cách này sẽ không có hiệu quả cao và cũng làm giảm độ tươi ngon của ngao.

– Ngâm ngao trong nước muối

Để ngâm ngao, bạn nên pha muối vào nước.

Đối với hến, ốc, trai sống ở nước ngọt thì có thể ngâm bằng nước lã thông thường hoặc nước vo gạo, thả thêm thìa kim loại loại chúng nhanh nhả bùn đất.

Một bí quyết khác để ngao nhanh nhả cát là sử dụng nước ấm. Hãy pha nước theo tỷ lệ 1 nước sôi : 5 nước lạnh, sao cho lượng nước đủ ngập ngao. Thêm một chút muối và một ít ớt cay cắt nhỏ vào chậu nước rồi bỏ ngao vào ngâm trong nước này. Nhiệt độ cao và ớt cay sẽ làm ngao há miệng, nhả cát nhanh hơn. Môi trường nước muối loãng giúp ngao giữ được độ tươi ngon.
Ngâm ngao bằng nước muối loãng và cắt thêm vài quả ớt cay sẽ làm ngao nhả cát nhanh hơn.
Ngâm ngao bằng nước muối loãng và cắt thêm vài quả ớt cay sẽ làm ngao nhả cát nhanh hơn.

Để ngao ở nơi yên tĩnh, không động vào chậu ngao để ngao có thể mở miệng và nhả cát.

Nếu ngâm ngao trong nước ấm pha muối và ớt, bạn chỉ cần ngâm trong khoảng 30 phút là ngao sẽ nhả hết cát.

Bạn cũng có thể ngâm ngao lâu hơn trong vòng 1-2 tiếng để loại bỏ hoàn toàn đất cát trong ngao.

– Ngâm ngao trong nước muối và dầu mè

Bạn có thể pha muối và dầu mè (hoặc dầu ăn) vào nước rồi bỏ ngao vào ngâm trong nước này khoảng 2 giờ. Cách này giúp ngao nhả sạch cát một cách triệt để. Bạn có thể áp dung phương pháp này khi có thời gian.

– Ngâm ngao trong nước giấm

Bạn có thể pha thêm giấm vào nước rồi bỏ ngao vào ngâm trong đó. Môi trường axit do giấm tạo ra sẽ làm ngao há miệng và nhả cát nhanh hơn, rút ngắn thời gian ngâm ngao. Bạn cũng có thể thay giấm bằng chanh. Chỉ cần 40 phút là ngao nhả sạch cát.

– Cho ngao vào hộp lắc mạnh

Khi cần ngao nhả cát nhanh, bạn có thể cho ngao vào hộp, thêm một chút nước và đậy chặt nắp. Lắc mạnh hộp ngao trong vài phút. Tác động từ việc lắc mạnh này sẽ làm ngao há miệng và nhả cát bên trong. Lặp lại vài lần cho đến khi ngao nhả sạch cát.

LEAVE A REPLY