Cùng là dầu ăn, nhưng ‘dầu đậm’ và ‘dầu nhạt’ có sự khác biệt rất lớn, hãy tìm hiểu để mua để không bị mất tiền oan

0
212

Đều là dầu ăn, tại sao có màu đậm, có màu nhạt? 3 điểm khác biệt chính, hãy tìm hiểu trước khi mua.

Dù nấu món gì thì dầu ăn cũng không thể thiếu, vì dầu ăn không chỉ có tác dụng tăng màu sắc, mùi thơm, mùi vị của món ăn mà còn tăng dinh dưỡng cho món ăn nên tháng nào mọi người cũng đến siêu thị lựa chọn dầu ăn!

Khi chúng ta chọn dầu ăn, những người cẩn thận chắc chắn sẽ thấy rằng đối với cùng một loại dầu ăn, một số loại dầu đậu nành có màu rất đậm, một số loại dầu đậu nành có màu rất nhạt nhưng giá bán của chúng không chênh lệch nhau nhiều nên tại thời điểm này. Nhiều người đắn đo khi mua dầu ăn, nên chọn “nhạt” hay “đậm”.

Trên thực tế, giữa dầu ăn “sáng” và dầu ăn “sậm” có sự khác biệt rất lớn, ví dụ như “dinh dưỡng, mùi vị và công dụng” của chúng rất khác nhau, chúng ta chỉ có thể hiểu rõ sự khác biệt giữa chúng . … Hãy hiểu rõ sự khác biệt giữa chúng, từ đó mua các loại dầu ăn có màu sắc khác nhau tùy theo nhu cầu của bản thân, để những món ăn bạn chế biến được thơm và ngon hơn nhé!

Điểm 1: Sự khác biệt về dinh dưỡng

Đối với cùng một loại dầu ăn, loại dầu có màu sẫm hơn sẽ có nhiều dinh dưỡng hơn loại dầu có màu nhạt hơn, vì chúng có mức độ tinh chế khác nhau. Dầu ăn có màu sáng sẽ có màu rất nhạt (gần như trong suốt) sau khi trải qua bốn quá trình “khử keo, khử axit, khử màu và khử mùi” trong quá trình tinh chế.

dầu ăn, dầu đậm, dầu nhạt

Dầu ăn có màu sẫm chỉ trải qua quá trình lọc cơ bản trong quá trình tinh chế và không trải qua quá trình “khử axit, khử màu, khử mùi” và các quá trình khác, do đó, dầu ăn có màu sẫm chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn dầu ăn có màu sáng. Nếu nhà có trẻ nhỏ, bạn nên mua thêm “dầu sẫm” cho chúng ăn, vì chắc chắn sẽ bổ dưỡng hơn.

Khi sử dụng dầu sẫm màu để nấu ăn, bạn phải đốt dầu cho đến khi bốc khói trước khi nấu, điều này có thể loại bỏ mùi tanh trong dầu tốt hơn và làm cho món ăn ngon hơn.

Điểm thứ hai: sự khác biệt về hương vị

dầu ăn, dầu đậm, dầu nhạt

Dầu màu sáng có mùi nhẹ hơn, dầu màu sẫm có mùi nồng hơn

Dầu ăn có màu càng đậm thì mùi thơm sẽ càng nồng, trong khi dầu ăn có màu càng nhạt thì mùi thơm càng nhẹ … Ví dụ như dầu đậu nành chúng ta thường ăn, màu càng đậm thì đậu càng đậm hương vị. Dầu đậu nành có màu nhạt về cơ bản không có mùi.

Điểm thứ ba: mục đích

Màu của dầu ăn càng nhạt thì càng thích hợp để nhồi, làm các món ăn nguội, v.v. Nó có thể làm cho màu sắc của các món ăn trở nên đẹp hơn và không làm mất đi hương vị tươi ngon của chính các nguyên liệu!

dầu ăn, dầu đậm, dầu nhạt

Màu của dầu ăn càng đậm thì càng thích hợp để nấu ăn, chiên ngập dầu… Vì màu càng đậm thì dầu ăn có nhiệt độ sôi cao hơn và mùi thơm đậm đà hơn, có thể làm cho nồi sinh ra đủ nồi. gas giúp món chiên ngon hơn, ăn ngon hơn, thơm hơn, đồ chiên vàng hơn.

dầu ăn, dầu đậm, dầu nhạt

Loại dầu ăn càng cao thì chất lượng dầu càng tốt?

Khi mua dầu ăn, chúng ta thường có nhân viên bán hàng nói với chúng ta rằng: “Dầu ăn càng cao cấp thì chất lượng dầu càng tốt!” Thực tế, câu nói này “hoàn toàn sai lầm”! Bởi vì dù là loại dầu ăn nào thì cũng đều được sản xuất theo tiêu chuẩn quốc gia, tuy nhiên, dầu ăn có màu càng nhạt thì càng phải thực hiện nhiều bước chế biến, loại dầu ăn này chứa ít tạp chất nên được xếp vào loại “Cấp 1, cấp 2”. Các loại dầu ăn có màu sẫm hơn trải qua ít bước chế biến hơn và chứa nhiều tạp chất hơn nên các loại dầu này được phân loại thành “Cấp 3 và Cấp 4”. Bất kể là “Cấp 1, Cấp 2, Cấp 3 hay Cấp 4” đều là loại dầu tốt, bạn có thể tùy theo nhu cầu thực tế của mình mà lựa chọn.

Hãy nhìn nhãn dinh dưỡng trên thùng dầu, hàm lượng lớn nhất là chất béo, thường là 100% hoặc 99,9. Hầu hết đều là chất béo. Các chất dinh dưỡng khác như vitamin E rất ít nên khi mua dầu bạn nên mua trước. dầu loại một.

dầu ăn, dầu đậm, dầu nhạt

Ngoài ra, dù là loại dầu ăn nào thì chúng ta cũng không thể chỉ ăn một nhãn hiệu, một chủng loại. Chúng ta cần thay đổi những gì chúng ta ăn thường xuyên để có thể đạt được dinh dưỡng cân bằng và hấp thu cân bằng.

Dầu ăn cũng vậy: có sự khác biệt lớn giữa “sáng” và “tối”! Mong rằng sau này mọi người sẽ mua dầu ăn có nhiều màu sắc khác nhau tùy theo nhu cầu của mình để không bị lỗ nhé!

LEAVE A REPLY