3 loại rau rẻ nhất chợ trong tháng 4-5, vừa sạch vừa ngon, lại cực tốt cho sức khỏe

0
97

Mùa này, chắc nhà ai cũng không thể thiếu 3 món rau này trong bữa cơm gia đình. Trồng chúng lớn nhanh như thổi, vừa sạch lại vừa ngon, đồng thời có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Dười đây là 3 loại rau rẻ nhất chợ mùa này, vừa sạch vừa ngon, lại tốt cho sức khỏe:

Rau dền

Rau dền là loại rau phổ biến ở Việt Nam. Rau dền dễ trồng, có thể mọc hoang nhiều ở các góc vườn nên rất rẻ tiền. Tuy nhiên loại rau rẻ tiền này lại chứa nhiều chất dinh dưỡng, tốt cho sức khoẻ.

Theo Đông y, rau dền có vị ngọt, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt tốt, dùng để trị rôm sảy, mụn nhọt, sát khuẩn và giải nhiệt trong mùa nóng. Các chất chống xy hóa có trong rau dền như vitamin C, vitamin B3 còn giúp chống viêm, ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng do các vi sinh vật từ môi trường xâm nhập vào vết thương.

Rau dền, món ăn quen thuộc trên mâm cơm của mỗi gia đình

Rau dền, món ăn quen thuộc trên mâm cơm của mỗi gia đình

Theo y học hiện đại, rdền rất giàu khoáng chất, carotene, protein, vitamin C, vitamin A và các chất dinh dưỡng khác. Những chất này giúp cải thiện thị lực, chống quáng gà. Đồng thời, Rau dền  cung cấp một lượng lớn canxi. Việc bổ sung loại rau này thường xuyên giúp xương, răng và móng của bạn chắc khỏe hơn, giảm thiểu nguy cơ loãng xương và gãy xương ở người cao tuổi.

Lượng chất xơ dồi dào trong rau dền giúp giảm mỡ máu, giảm lượng đường trong máu, gây cảm giác no lâu và giảm sự thèm ăn. Hơn nữa, lượng calo trong loại rau này lại rất thấp. Chính vì vậy, rau dền rất phù hợp cho người bị cao huyết áp, tiểu đường và béo phì

Rau dền là thực phẩm phù hợp với nhiều lứa tuổi, từ trẻ con, người trung niên và người già. Rau giàu canxi, sắt và vitamin K, có thể thúc đẩy quá trình tạo máu, giúp duy trì hoạt động bình thường của cơ tim, ngăn ngừa co thắt cơ.

Đối với những người trung niên và cao tuổi, bệnh nhân bị thiếu máu, đây là lựa chọn tuyệt vời để bổ sung vào chế độ dinh dưỡng. Hàm lượng sắt trong rau dền khá cao, cứ 100gram rau dền đỏ chứa khoảng 11,8mg sắt.

Rau mồng tơi

Rau mồng tơi dân dã, dễ tìm, dễ mua nhưng lại là loại rau ngon, tốt cho sức khỏe. Từ xưa, loại rau này đã được dùng trong nhiều bài thuốc có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, giảm nóng gan và đẩy lùi các triệu chứng mụn nhọt, rôm sảy.

Cả Đông y và Tây y đều khẳng định loại rau này có tác dụng nhuận tràng. Theo Đông y, rau mồng tơi có tính hàn, vị chua, tán nhiệt, mát máu, lợi tiểu, giải độc, đẹp da, trị rôm sảy mụn nhọt hiệu quả… rất thích hợp trong mùa nóng.
Ăn rau mồng tơi giúp thanh nhiệt, giải độc, giảm nóng gan

Ăn rau mồng tơi giúp thanh nhiệt, giải độc, giảm nóng gan

Theo các nghiên cứu cho thấy, trong mồng tơi chứa chất nhầy pectin rất quý để phòng chữa nhiều bệnh. Chất nhầy pectin và chất xơ trong rau mồng tơi còn có khả năng kích thích nhu động ruột, nhờ vậy mà giảm tình trạng khó tiêu, đầy bụng, táo bón… Rau mồng tơi có calo thấp nên không lo gây tăng cân, phù hợp với người béo phì, dễ tăng cân.

Trong rau mồng tơi có chứa nhiều chất xơ (khoảng 2,1 trong 100g rau mồng tơi theo USDA), pectin… có khả năng làm mát gan, từ đó cải thiện chức năng của gan hiệu quả.

Hơn nữa, rau mồng tơi có dồi dào vitamin A nên tốt cho mắt, dồi dào chất chống xy hóa có tác dụng trung hòa gốc tự do gây hại cơ thể.

Rau Khoai lang

Tương tự như các loại rau khác, rau lang có thể chế biến thành các món ăn quen thuộc theo các kiểu nấu như xào, luộc, nấu canh… vừa dễ ăn lại tốt cho sức khỏe.

Trong sách Đông y, rau lang là loại thảo mộc không độc, tính bình. Nó có tác dụng bồi bổ sức khỏe, tăng cường thị lực, lợi mật, chữa vàng da… Rau lang là nguồn cung cấp dồi dào các chất vitamin B6, vitamin C, riboflavin…
Rau khoai lang vừa dễ ăn lại tốt cho sức khỏe

Rau khoai lang vừa dễ ăn lại tốt cho sức khỏe

Trong y học hiện đại, rau lang có nguồn vitamin dồi dào khi so sánh với củ khoai lang bởi chúng chứa vitamin B10 gấp 10 lần, vitamin C gấp 5 lần và vitamin B6 gấp 3 lần.

Trong 100g rau lang chứa các chất dinh dưỡng điển hình như: 22kcal năng lượng, 91.8g nước, 2.6g protein, 2.8g tinh bột, 11mg vitamin C, 900mg vitamin BB; các loại khoáng chất như: 48mg canxi, 54mg phốt pho, 2.7mg sắt…

Hàm lượng vitamin C trong lá khoai lang rất nhiều, là chất chống xy hóa tự nhiên, tác dụng làm mờ vết thâm, làm trắng da, nuôi dưỡng làn da và chống lão hóa.

Lá khoai lang chứa lượng lớn vitamin C, flavonoid, có thể giúp cơ thể giải độc, tăng cường hoạt động của tế bào miễn dịch và cải thiện khả năng miễn dịch của con người.

Rau khoai lang chứa nhiều chất xơ, nếu ăn thường xuyên có thể thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, tăng cường chức năng tiêu hóa, tạo điều kiện cho việc thải chất thải ra ngoài. Vì vậy, nếu ai đang mắc chứng táo bón, có thể ăn lá khoai lang để cải thiện tình trạng.

Y học hiện đại cho rằng lá khoai lang rất giàu protein và chất nhầy, giúp tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ ngăn ngừa xơ cứng động mạch và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Đồng thời, lá khoai lang rất giàu carotene, có thể chuyển hóa một phần thành vitamin A trong cơ thể, giúp cải thiện thị lực và ngăn ngừa bệnh quáng gà.

LEAVE A REPLY