‘Thương nhau cho ăn tiết, ghét nhau cho ăn gan’, có đúng ăn gan lợn, gà hại không: BS trả lời

0
165

Chắc mọi người ai cũng đã từng ăn gan của gà và lợn rồi đúng không? Mọi người thích ăn loại nào nhất? Và có biết loại nào tốt cho sức khỏe, loại nào chứa nhiều độc tố không?

Thật ra từ xưa ông bà ta toàn cho rằng ăn gan là rất độc hại, không mang lại lợi ích cho sức khỏe. Thậm chí còn có câu nói lưu truyền rằng: ‘Thương cho ăn tiết, ghét cho ăn gan’ để nói về việc ăn gan không tốt. Lý do có quan điểm này là vì gan vốn là nơi lọc thải các chất độc trong cơ thể nên bản thân nó cũng chứa nhiều độc tố.

Vậy thực chất gan độc hay không độc, theo thông tin mình đọc được trên báo, có cả phân tích chi tiết của chuyên gia về vấn đề này thì có vẻ gan không “xấu” như chúng ta trước nay vẫn nghĩ về nó.

Mình xin phép chia sẻ lại thông tin ở bên dưới, mọi người tham khảo để hiểu rõ hơn về gan lợn, gan gà nha.

hình ảnh

Gan lợn và gan gà đều chứa nhiều chất dinh dưỡng. Ảnh minh họa, nguồn: Internet

Gan là một trong những phủ tạng trong cơ thể được rất nhiều người đặt ra câu hỏi tranh cãi có nên ăn hay không? Và dưới đây, là những lý giải của chuyên gia dinh dưỡng, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Viện trưởng viện Dinh dưỡng Quốc gia.

Bà cho biết: Tiết rất giàu sắt tốt cho người bị thiếu máu. Còn gan cũng là một thực phẩm giàu dinh dưỡng. Gan là một tạng chứa nhiều chất đạm nhất trong các tạng. Gan còn có chứa nhiều vitamin A tốt cho sức khoẻ. Vitamin A là một nhóm các chất hòa tan trong chất béo quan trọng với cơ thể, đặc biệt là thị lực, tăng trưởng, quá trình phân chia tế bào, sinh sản và hệ thống miễn dịch.

Vitamin A thì có đặc tính chống oxy hóa giúp bảo vệ các tế bào chống lại tác động của các gốc tự do góp phần gây nên vấn đề tim mạch, ung thư (UT) và một số vấn đề sức khác.

PGS Lâm nói: “Như những phân tích trên thì chúng ta có thể biết được gan cũng là một thực phẩm tốt nếu biết ăn đúng cách”.

Theo PGS Lâm:

– Trong 100g gan gà có chứa: 18,2g đạm; 3,4g chất béo; 440mg cholesterol; 6960mcg vitamin A; 8,2g sắt.

– Trong 100g gan bò có chứa: 17,4g đạm; 3,1g chất béo; 5000 mcg vitamin A; 9,0g sắt.

– Trong 100g gan vịt có chứa: 17,1g chất đạm; 3,6 chất béo; 300mg cholesterol; 2960 mcg vitamin A; 4,8g sắt.

– Trong 100g gan lợn có chứa: 18,8g chất đạm; 3,6g chất béo; 300mg cholesterol; 6000 mcg vitam A; 12,0g sắt.

hình ảnh

Gan lợn có các vitamin A và sắt cao vượt trội hơn so với gan gà. Ảnh minh họa, nguồn: Internet

Vậy thì các loại gan động vật có những thành phần chất đạm, chất béo hơn kém nhau không nhiều. Riêng có gan lợn có các vitamin A và sắt cao vượt trội hơn so với gan gà, gan vịt, gan bò nhé mọi người.

PGS Lâm nói: ‘Ăn tiết, gan có tác dụng cung cấp sắt để chống thiếu máu thiếu sắt rất tốt cho trẻ em và phụ nữ mang thai cũng như phụ nữ lứa tuổi sinh đẻ. Với tiết rất giàu sắt. Vì vậy người bị thiếu máu chỉ cần ăn 100g tiết luộc có thể đủ nhu cầu sắt cho cả ngày. Riêng gan động vật có nhiều vitamin A có tác dụng bổ mắt tăng cường sức đề kháng và tăng trưởng ở trẻ em’.

hình ảnh

Gan không phù hợp với người cao tuổi, người mắc các vấn đề rối loạn chuyển hoá. Ảnh minh họa, nguồn: Internet

Cách ăn sao cho đúng để tốt cho sức khỏe

Gan động vật có chứa nhiều sắt và vitamin A, nhưng nhược điểm chủ yếu của các loại phủ tạng là chứa nhiều chất béo đặc biệt hàm lượng cholesterol rất cao. Vì thế sẽ không phù hợp với người cao tuổi, người mắc các vấn đề rối loạn chuyển hoá: tăng cholesterol máu, xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, tiểu đường, gút, thận, người thừa cân – béo phì…

PGS Lâm cho biết: “Cá nhân tôi vẫn ăn gan nhưng tôi hay ăn gan gà vì lượng ít nên không lo ngại cholesterol. Khi ăn gan động vật chỉ nên ăn từ 50-70g đối với người lớn, với trẻ em chỉ 30-50g/bữa một không nên ăn 2- 3 bữa“.

Chuyên gia lưu ý thêm: Khi mua gan động vật nên chọn gan còn tươi, ấn vào mặt gan thấy dẻo còn đàn hồi tốt, bề mặt nhẵn. Tuyệt đối không mua gan động vật đã có màu vàng hoặc tím sẫm, có mùi hôi. Nên mua gan có nguồn gốc xuất xứ để đảm bảo được động vật đó còn khỏe mạnh, không có các vấn đề khác thường.

Gan khi mua về cắt lát mỏng rửa sạch bằng nước lạnh rồi lấy giấy ăn thấm khô hết máu ứ trong gan, như vậy các chất độc có trong máu của gan đã bị loại bỏ chỉ còn các tế bào gan giàu chất dinh dưỡng thôi nhé mọi người.

Những thông tin trên mình đọc được trên báo thấy hay nên chia sẻ lại để mọi người cùng  biết. Giờ biết rồi thì mọi người khỏi cần thắc mắc có nên ăn gan hay không, ăn gan có tốt hay không rồi nhé. Nhìn chung thì không nên ăn thường xuyên, ăn quá nhiều là được, còn gan thì cũng giàu chất dinh dưỡng lắm mà.

Nguồn tổng hợp

LEAVE A REPLY