Mẹo trị những chậu hoa giấy “đực” tốt lá không ra hoa, trồng cây hoa giấy theo cách này đảm bảo hoa sum suê

Trồng cây không phải cứ chăm bón càng tốt thì cây càng nhiều hoa. Hoa giấy là một trong những cây hoa không ưa bón nhiều phân. Đặc điểm cây hoa giấy nào mà tốt lá, lá to, nhiều lá, xanh lá, lá dày thì lại rất ít hoa. Cây hoa giấy nào nhìn thân khẳng khiu, thân già, chắc, lá nhỏ, ít lá thì sẽ nhiều hoa.

Dân gian gọi cây không chịu nở hoa là cây hoa giấy đực. Thực ra không có loại cây hoa giấy đực cây cái như cây đu đủ đâu nhé. Để cây hoa giấy sum suê hoa hãy làm mẹo sau:

Cắt một khoanh vỏ quanh thân cây để chống tốt lá, hoặc dùng dây cột gốc

Kinh nghiệm của nhiều người là khi cây hoa giấy bị tốt lá thì cần xử lý ngăn dinh dưỡng lên lá. Có thể dùng gây thép cột chặt quanh gốc để hạn chế dinh dưỡng. Nhưng cách này cần tốn sức để xiết dây chặt.

Cách khác là dùng dao cắt khoanh một khoanh vỏ ở thân cây. Cắt khoanh vỏ để ngăn dinh dưỡng nuôi lá. Khoanh vỏ là kỹ thuật của nhiều người làm vườn dùng cho cây ăn quả nhằm kích cây ra thêm hoa trái mùa. Bởi thế có thể áp dụng kỹ thuật này cho chậu hoa giấy đang bị tốt lá.  Bạn dùng dao sắc cứa quanh thân gần gốc, lấy đi một khoanh vỏ tầm nửa centimet. Sau đó có thể phun thêm KNO3 100g cho bình 10lit, cây sẽ ra hoa sớm hơn. Khi bị cắt khoanh lớp vỏ của cây, cành thì sinh lý của cây sẽ được thay đổi kích thích ra hoa ra quả.

Không có cây hoa giấy đực mà là do chăm sóc sai cách

Không có cây hoa giấy đực mà là do chăm sóc sai cách

Tuốt là và giảm nước

tuốt vợi lá chỉ để ít lá trên ngọn cành cũng là cách hạn chế dinh dưỡng. Đặc biệt người trồng hoa giấy có kỹ thuật xiết nước, tức là cắt giảm nước để kích cây ra hoa.  Bạn cũng có thể dùng dao đào vào gốc để làm đứt một phần rễ nhằm giảm dinh dưỡng nuôi lá. Hoa giấy thích sự cằn cỗi không thích quá phì nhiêu, nên bạn làm vậy rễ cây sẽ mọc thêm rễ mới mà lại hạn chế nguồn dinh dưỡng lên lá. Xiết nước có thể áp dụng theo cách bạn ngừng tưới nước khoảng 5 ngày rồi lại tưới một lần, sau đó lại xiết nước khoảng 5 ngày… Xiết nước là một kỹ thuật để cây hoa giấy nở hoa. Đặc biệt muốn hoa giấy nở dịp Tết thì trước đó khoảng 2 tháng người trồng sẽ áp dụng kỹ thuật xiết nước này.

Phơi cây hoa giấy cho đủ nắng

Cây hoa giấy là giống cây của xứ nóng, nguồn gốc Mexico nên chúng cần nắng để ra hoa. Do đó bạn cần đặt chậu hoa giấy nơi nhiều nắng nhất trong nhà. Mỗi ngày hoa giấy cần ít nhất 6 tiếng phơi nắng. Hoa giấy có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới, chịu nhiệt, chịu nắng, chịu hạn, không yêu cầu cao về đất. Hoa giấy càng nhiều nắng càng sai hoa, hoa càng rực rỡ đậm màu.

Chăm sóc đúng hoa giấy sẽ nở rực rỡ

Chăm sóc đúng hoa giấy sẽ nở rực rỡ

Đất trồng cây hoa giấy

Hoa giấy không yêu cầu cao về đất nhưng để cây cảnh phát triển tốt và ra hoa nhiều hơn, bạn cần chú ý một số điều dưới đây: Hoa giấy là loài cây dương tính, thích môi trường ấm áp, thời gian sinh trưởng tối ưu là từ 18 đến 28 độ C. Bạn cần chọn đất vườn hơi chua trộn với phân chuồng hoai mục, đất mốc lá, đất lá thông là cây cảnh sẽ phát triển rất nhanh. Đất trồng phải đủ để chôn sâu bộ rễ của cây hoa giấy thì cây mới khỏe và ra hoa nhiều.

Kiểm tra phân bón

Trồng cây hoa giấy không cần bón phân thường xuyên nhé vì chúng sẽ tốt lá, lốp lá nên lười ra hoa. Do đó hãy xem lại nếu bạn ngày nào cũng tưới nước và thường xuyên cho chúng ăn dinh dưỡng thì là chăm bón sai cách rồi. Chậu hoa giấy không ưa úng và không ưa nhiều dinh dưỡng vì như vậy chúng sẽ chỉ nuôi lá.  Tưới nước cho hoa giấy phải chú ý đợi cho đất khô rồi tưới ướt và sau đó thoát nước ngay. Đất trong chậu phải khô hoàn toàn trước khi tưới, không để nước tích tụ. Khi trồng cây cảnh này dưới đất, nếu mưa nhiều vào mùa hè cần phải đào rãnh để thoát nước, hoặc địa hình nên được nâng cao khi trồng.

Khi bón phân nên bón phân hỗn hợp 1 tháng/lần để trồng dưới đất, trong thời kỳ cây ra nụ nên bón phân kali dihydro photphat hoặc phân lân-kali

Nếu trồng hoa giấy trong chậu thì phải pha loãng với nước ít nhất 500 lần,nồng độ quá cao sẽ làm cháy rễ. Bón phân loãng thường xuyên sẽ giúp cây cảnh sinh trưởng tốt hơn.