Thịt lợn ăn tăng trọng, chứa chất tạo nạc thường có dấu hiệu này, đi chợ chỉ cần tinh mắt là nhìn ra

Đi chợ mua thịt lợn cần nắm bắt rõ những dấu hiệu dưới đây để tránh mua phải hàng có chứa chất tạo nạc.
Ngày nay, thịt lợn là thực phẩm được tiêu thụ phổ biến, không thể thiếu trong nhiều gia đình người Việt. Nhưng điều đáng lo ngại là, trước khi bán ra thị trường, không ít cơ sở chăm nuôi đã sử dụng chất cấm để tạo nạc cho đàn lợn của mình.

Chất tạo nạc Salbutamol thuộc nhóm Beta-Agonist bị hai tổ chức WHO (Y tế thế giới) và FAO (Nông lương thế giới) cấm sử dụng nhiều năm nay. Tại Việt Nam, loại chất độc hại này bị cấm sử dụng trong chăm nuôi từ năm 2002.

Nhưng qua thanh tra, các cơ quan chức năng liên tục phát hiện hiện số lượng lớn chất tạo nạc được sử dụng tại các trang trại chăn nuôi đã khiến người tiêu dùng hoang mang và lo lắng.

Để tránh mua phải thịt lợn có chứa chất tạo nạc, bằng mắt thường cũng có thể nhận biết.

Cách nhận biết thịt heo ăn tăng trọng, chất tạo nạc (Ảnh minh họa)
Mùi vị

Thông thường, thịt heo siêu nạc do hóa chất sẽ có mùi tanh hơn thịt heo sạch.

Mỡ heo

Heo siêu nạc do hóa chất thường có lớp mỡ mỏng dưới một cm và lỏng lẻo, phần nạc bám sát vào da. Do đó nếu quan sát thấy thịt toàn nạc, phần nạc và mỡ tách rời thì không nên mua.

Màu sắc

Những con lợn dùng một số loại chất cấm (chất tạo nạc, chất tăng trọng…) khi giết thịt thì thịt thường có màu đỏ sậm ngả sang đen. Hoặc trên bề mặt da, đặc biệt ở các vị trí khớp, khuỷu,… có những quầng chấm đỏ lan rộng, pha lẫn sậm đen

Khối thịt

Nếu con lợn có chất tạo nạc thì thịt khi mổ ra thường khô cứng hơn và ít đàn hồi. Heo ăn chất tạo nạc tạo cảm giác như thịt ứ nước bên trong, nạc nổi thành u, khi thái có thể có dịch vàng chảy ra. Một cách thử đơn giản khác là khi thái thịt thành miếng dày 3-4 cm, nếu miếng thịt không đứng thẳng được thì đó là thịt heo được nuôi tăng trọng.

Khi chế biến món ăn

Thịt siêu nạc hoặc nuôi cám tăng trọng khi luộc thường nhiều váng, nước có mùi hôi, lúc rang ra nhiều nước, ăn khô.

Lưu ý để mua thịt lợn sạch:

Nên mua thịt lợn có xuất xứ rõ ràng, tại các siêu thị, cửa hàng chất lượng, uy tín.

Nên chọn những miếng thịt có màu hồng tươi, vết cắt có màu sắc tự nhiên, sáng, khô. Thịt không có màu khác lạ, không bị nhớt ở màng ngoài, không bị chảy dịch.

Chọn mua miếng thịt có độ đàn hồi tốt, khi ấn tay vào miếng thịt và bỏ tay ra miếng thịt trở về trạng thái cũ.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/thit-lon-an-tang-trong-chua-chat-tao-nac-thuong-co-dau-hieu-nay-di-cho-chi-can-tinh-mat-la-nhin-ra-vz102049.html