Hạ cửa kính ôtô: kinh nghiệm sống còn khi qua cầu

Nếu bị rơi xuống nước khi cửa xe đóng kín, áp lực nước từ bên ngoài sẽ khiến người trong xe không thể mở được cửa.

Khi ôtô rơi xuống nước, ngay lập tức nước sẽ tràn vào xe bởi xe không hoàn toàn kín. Nếu xe đóng kín tất cả các cửa và cửa sổ, áp lực của lượng nước từ bên ngoài sẽ khiến người trong xe không thể mở cửa để thoát ra ngoài. Vì vậy, nhiều tài xế có thói quen khi xe qua cầu sẽ mở sẵn cửa sổ đề phòng bất trắc.

Đây cũng là kinh nghiệm được cộng đồng lái xe tại Mỹ làm theo sau vụ sập cầu Francis Scott Key hồi tháng 3. Một số người dân Mỹ cho biết họ đã được gia đình dạy từ nhỏ rằng phải kéo cửa xuống khi xe đi qua những cây cầu, nhằm tạo lối thoát trong trường hợp cầu sập.

Vì sao không nên đóng kín xe khi rơi xuống nước?

Một số người cho rằng nếu đóng chặt cửa kính, xe sẽ nổi như quả bóng do khoang lái kín khít, từ đó tăng tỷ lệ sống sót cho các hành khách trong xe. Tuy nhiên, thực tế ôtô không kín nước hoàn toàn mà vẫn có những khe hở từ hệ thống điều hòa, khe cân bằng áp suất nằm ở phía sau xe. Vì vậy khi rơi xuống sông, nước vẫn sẽ len lỏi vào những khe nhỏ và thâm nhập vào bên trong cabin, khiến xe chìm nhanh.

Nếu xe đóng kín, khi chìm trong nước, rất khó mở cửa. Chỉ khi xe chìm hoàn toàn, cabin ngập nước, áp suất bên trong và bên ngoài mới cân bằng. Lúc này cửa mới có thể mở ra. Do đó, nếu mở cửa sổ ngay từ đầu, cơ hội thoát ra sẽ cao hơn rất nhiều.
Nếu cửa không mở thì sao?

Kinh nghiệm là luôn để sẵn dụng cụ phá kính, cắt dây trong xe ở vị trí thuận tiện nhất, thậm chí tập dượt cho kế hoạch thoát hiểm nếu có thể.

Tất nhiên, vẫn có những trường hợp không thể không đóng cửa khi qua cầu, chẳng hạn mưa bão. Đó là lúc cần bình tĩnh thực hiện theo các bước mà trang Wikihow đã tổng hợp các bước thoát khỏi ô tô đang chìm dưới nước từ các nguồn tin và chuyên gia uy tín đến từ Top Gear, Gizmodo, CBS, Popular Mechanics.

Nguồn : https://baoquangngai.vn/oto-xe-may/202409/quy-tac-song-con-khi-o-to-dang-chim-duoi-nuoc-b891669/

https://vnexpress.net/ha-cua-kinh-oto-kinh-nghiem-song-con-khi-qua-cau-4790842.html?