Nữ NSND được xem là “huyền thoại” nhạc đỏ: 72 tuổi vẫn miệt mài chạy show, không dùng MXH và cuộc sống bình dị bên người chồng là “anh hùng b:ắ:m hạ máy bay địch”

Nữ NSND được xem là “huyền thoại” nhạc đỏ: 72 tuổi vẫn miệt mài chạy show, không dùng MXH và cuộc sống bình dị bên người chồng là “anh hùng b:ắ:m hạ máy bay địch”.

Dù đã hơn 70 tuổi nhưng nữ NSND này vẫn chăm chỉ đi hát, dạy học và làm từ thiện trong thầm lặng.

Tiếng hát gắn liền với lịch sử

NSND Thu Hiền tên thật là Nguyễn Thị Thanh Hiền, sinh năm 1952 tại Thái Bình, trong gia đình giàu truyền thống nghệ thuật. Được biết cha bà là NSƯT Nguyễn Hoài Ân, nổi tiếng với biệt danh Tám Kèn tại Đoàn Dân ca liên khu V (tiền thân của Đoàn Ca kịch Bài chòi Bình Định). Còn mẹ của bà là diễn viên chèo tuồng Thanh Hảo, con gái của một ông bầu hát nổi tiếng.

Hơn nữa, em trai và em dâu của bà cũng rất nổi tiếng đó là NSND Hoài Huệ và NSND Hồ Thu công tác tại Đoàn Ca kịch Bài chòi Bình Định.

Ngay từ nhỏ, NSND Thu Hiền đã có niềm đam mê ca hát. Và khi chỉ 10 tuổi, bà đã bắt đầu đi hát.

Nữ NSND được xem là “huyền thoại” nhạc đỏ: 72 tuổi vẫn miệt mài chạy show, không dùng MXH và cuộc sống bình dị bên người chồng từng là “anh hùng”- Ảnh 1.

NSND Thu Hiền thời trẻ

Trong giai đoạn chiến tranh nổ lửa từ năm 1967 đến 1968, NSND Thu Hiền lúc ấy còn khá nhỏ tuổi đã cùng đoàn quân khu Tây Bắc tham gia biểu diễn phục vụ động viên tinh thần quân và dân miền Trung. Cũng tại nơi đây, bà đã miệt mài không quản gian khổ, dùng tiếng hát át tiếng bom.

Và cũng chính thời này này, NSND Thu Hiền đã gắn bó và thấu hiểu tính cách, con người nơi đây. Về sau dù là người miền Bắc những bà thường hát dân ca theo giọng miền Trung rất hay, ngọt ngào và thấm đượm cảm xúc.

Nữ NSND được xem là “huyền thoại” nhạc đỏ: 72 tuổi vẫn miệt mài chạy show, không dùng MXH và cuộc sống bình dị bên người chồng từng là “anh hùng”- Ảnh 2.

Năm 1971, NSND Thu Hiền tham gia vào đoàn ca nhạc dân tộc Trung ương để bắt đầu theo đuổi sự nghiệp ca hát chuyên nghiệp. Bà đã chứng kiến những giai đoạn lịch sử thay đổi của đất nước, mang tiếng hát của mình hoà vào lịch sử hào hùng. Và trong rất nhiều sự kiện quan trọng đề có sự hiện diện của NSND Thu Hiền.

Những bài hát đi cùng năm tháng, gắn liền với hình ảnh người lính nổi tiếng của bà như: Câu hò bên bờ Hiền Lương, Một khúc tâm tình người Hà Tĩnh, Quảng Bình quê ta ơi, Dáng đứng Bến Tre, Hoa cau vườn trầu,…

Nhờ những đóng góp to lớn với nền nhạc Cách mạng, bà được phong tặng danh hiệu nghệ sĩ ưu tú từ rất sớm ngay những năm 1984 và tới năm 1993 được phong tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân.

Nữ NSND được xem là “huyền thoại” nhạc đỏ: 72 tuổi vẫn miệt mài chạy show, không dùng MXH và cuộc sống bình dị bên người chồng từng là “anh hùng”- Ảnh 3.

Nữ NSND được xem là “huyền thoại” nhạc đỏ: 72 tuổi vẫn miệt mài chạy show, không dùng MXH và cuộc sống bình dị bên người chồng từng là “anh hùng”- Ảnh 4.

Cặp song ca huyền thoại làng nhạc đỏ một thời là NS Trung Đức – NSND Thu Hiền

Tuổi 72 vẫn tuổi chăm đi diễn, đi dạy học cho “vui”

Hiện tại, dù đã tuổi nhưng NSND Thu Hiền vẫn rất khỏe mạnh. Bà đi khắp nơi từ Nam ra Bắc đến cả các show ngoài nước cho thỏa đam mê ca hát.

NSND Thu Hiền chủ ý là đi hát từ thiện, hát cho vui và đi du lịch tận hưởng cuộc sống chứ không quá đặt nặng vấn đề cát xê, mỗi show sẽ kiếm được bao nhiêu tiền.

Bà cũng thường hay đi hát cho chùa để bản thân thấy cuộc sống bình dị, thanh thản, sống chậm lại để cảm nhận cuộc sống. Bởi thời trẻ đã quá vất vả, nên nữ NSND luôn muốn thư thái và tận hưởng những giây phút yên bình này.

Nữ NSND được xem là “huyền thoại” nhạc đỏ: 72 tuổi vẫn miệt mài chạy show, không dùng MXH và cuộc sống bình dị bên người chồng từng là “anh hùng”- Ảnh 5.

NSND Thu Hiền rất chăm đi hát từ thiện

Nữ NSND được xem là “huyền thoại” nhạc đỏ: 72 tuổi vẫn miệt mài chạy show, không dùng MXH và cuộc sống bình dị bên người chồng từng là “anh hùng”- Ảnh 6.

Hơn nữa, dù ở Sài Gòn là chính nhưng bà vẫn thường xuyên ra Hà Nội dạy nhạc. Được biết, ở Thủ Đô bà có hẳn 1 căn nhà 3 tầng dùng để dạy các sinh viên ở Nhạc Viện.

Gia đình viên mãn, hạnh phúc bên ông xã hơn 12 tuổi

NSND Thu Hiền có cuộc sống hôn nhân đầy hạnh phúc bên ông xã Vũ Ngọc Đình một Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Nữ NSND được xem là “huyền thoại” nhạc đỏ: 72 tuổi vẫn miệt mài chạy show, không dùng MXH và cuộc sống bình dị bên người chồng từng là “anh hùng”- Ảnh 7.

Được biết, chồng của bà có lối sống vô cùng giản dị, biết thông cảm và luôn sẻ chia cho nhau. Hơn nữa, ngoài tình nghĩa vợ chồng, cả hai còn là người anh, người em là bạn bè và cũng là đồng đội thân thiết.

NSND Thu Hiền có hai người con, dù hát rất hay nhưng không ai theo nghề mẹ. Con gái đầu của bà cũng từng theo học tại Nhạc viện nhưng sau chuyển sang làm hàng không trong quân đội rồi sau sang Ấn Độ đi tu theo dòng Mật tông.

Còn con gái thứ hai của bà từng làm tiếp viên trưởng rồi chuyển sang giảng dạy cho Vietnam Airline, kết hôn với chồng làm phi công.

Nữ NSND được xem là “huyền thoại” nhạc đỏ: 72 tuổi vẫn miệt mài chạy show, không dùng MXH và cuộc sống bình dị bên người chồng từng là “anh hùng”- Ảnh 8.

NSND Thu Hiền hạnh phúc bên gia đình nhỏ

Dù là người nổi tiếng nhưng NSND Thu Hiền giữ quan điểm sống bình dị, không dùng mạng xã hội cho đỡ đau đầu. Con gái bà từng bảo mẹ cập nhật công nghệ đi nhưng bà đã từ chối vì sợ đọc những lời khen, chê của mọi người trên mạng sẽ khiến bản thân suy nghĩ nhiều.