Vì sao nói ‘một dạ dày heo bằng mười vị thuốc bổ’?

Dạ dày lợn (dạ dày heo) là món ăn được nhiều người ưa thích, nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe nhưng ít người biết đến.

Dạ dày heo là bộ phận mà mỗi con heo chỉ có một, được nhiều người săn đón. Nó không phổ biến như thịt nên không phải ai cũng ăn thường xuyên. Loại thực phẩm này có giá trị dinh dưỡng cao, thường được chế biến thành các món ăn bổ dưỡng cho sức khỏe.

Dạ dày heo là món ăn bổ dưỡng được các vị lương y ngày xưa đánh giá cao (Nguồn Sohu)

Dạ dày heo là món ăn bổ dưỡng được các vị lương y ngày xưa đánh giá cao (Nguồn Sohu)

Người xưa có câu “một dạ dày heo bằng 10 vị thuốc bổ” để đề cao công dụng của loại thực phẩm này. Mặc dù, đây chỉ là cách nói cường điệu nhằm nhấn mạnh những giá trị tuyệt vời mà nó đem lại, nhưng chúng ta cũng không thể phủ nhận những thành phần dinh dưỡng của dạ dày.

Theo Đông y, dạ dày heo, tính ấm, vị ngọt. Loại thực phẩm này chứa nhiều protein, chất béo, vitamin A, E, sắt, magie, kali và các thành phần dinh dưỡng khác. Khi bạn tiêu thụ một lượng hợp lý, những chất dinh dưỡng được cơ thể hấp thụ, từ đó nâng cao khả năng miễn dịch và hỗ trợ chữa bệnh.

Thời xa xưa, khi bị bệnh, mọi người thường sử dụng dạ dày heo để nấu thành những món canh bổ dưỡng, giúp bồi bổ cơ thể đang bị suy nhược. Trong quan niệm của Y học cổ truyền Trung Quốc, món canh dạ dày lợn tốt cho phụ nữ đang mang thai và sau khi sinh. Dưới đây là một số công dụng tiêu biểu khác mà dạ dày lợn đem lại.

Tăng cường lá lách và dạ dày

Dạ dày heo rất giàu vitamin và các nguyên tố vi lượng, có thể bổ sung nhiều loại chất dinh dưỡng cho cơ thể con người và tránh suy dinh dưỡng. Đối với người có lá lách và dạ dày yếu, tỳ vị hư nhược, chán ăn, bổ sung dạ dày phù hợp sẽ giúp cải thiện chức năng của lá lách và dạ dày.

Cải thiện hệ miễn dịch của cơ thể

Hệ miễn dịch được xem như tấm lá chắn giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh. Khi hệ miễn dịch bị suy yếu, bạn rất dễ mắc các loại bệnh, vì vậy bổ sung dinh dưỡng để tăng cường miễn dịch cơ thể là vô cùng cần thiết.

Dạ dày chứa nhiều thành phần giúp bồi bổ và dưỡng khí, nên rất phù hợp để bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết, tạo nguồn năng lượng cho cơ thể chống chọi với bệnh tật. Khi bạn ăn món này điều độ, cơ thể bạn sẽ bớt mắc các bệnh vặt.

Bổ máu

Khi bị thiếu máu, cơ thể sẽ xuất hiện các triệu chứng như mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, giảm tập trung, chán ăn. Dạ dày lợn chưa sắt, nên khi được hấp thụ vào cơ thể, sẽ cải thiện chức năng tạo máu, ngăn ngừa thiếu máu do thiếu sắt. Đối với phụ nữ sau sinh, phụ nữ mang thai, đang trong kỳ kinh nguyệt, ăn dạ dày lợn sẽ giúp bổ sung khí huyết.

Thúc đẩy sự phát triển của thai nhi

Đối với phụ nữ mang thai, ăn dạ dày lợn hợp lý có thể thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi, bởi các chất dinh dưỡng trong loại thực phẩm này có thể giúp thai nhi phát triển ổn định.

Ngoài ra, dạ dày lợn chứa một lượng axit folic nhất định, có thể ngăn ngừa dị tật bẩm sinh cho thai nhi, các chất dinh dưỡng trong dạ dày lợn cũng tránh tình trạng thiếu máu khi mang thai cho các mẹ bầu.
Thu Hiền (Nguồn: Sohu)