Cây kim tiền ngày càng còi cọc: Tưới ngay 2 loại “nước thần”, chồi non xé đất mọc lên tua tủa

Trồng cây kim tiền chỉ tưới nước và bón phân là chưa đủ. Hãy bổ sung ngay 2 loại “nước thần” này chồi non xé đất mọc lên tua tủa.

Trồng cây kim tiền chỉ tưới nước và bón phân là chưa đủ. Bạn có thể bổ sung 2 nguyên liệu có sẵn trong nhà để giúp cây phát triển tươi tốt, đâm chồi nảy lộc và trở thành điểm nhấn cho không gian xanh của ngôi nhà của bạn.

1. Tưới nước mè đen

Cây kim tiền thuộc dạng cây mọng nước, tuy nhiên khả năng chịu hạn của cây lại khá kém. Một lượng nước vừa đủ giữ ẩm cho đất là cây có thể phát triển tốt. Nếu như cây đặt trong nhà thì bạn chỉ cần tưới mỗi tuần một lần là đủ. Nếu như quá dư thừa lượng nước thì sẽ gây ra tình trạng thối rễ, thối củ. Lâu ngày cây sẽ bị chết.
3899902-2-loai-than-duoc-giup-cay-0
Cách tưới thích hợp nhất cho cây là dùng bình xịt tưới lên lá, thân và gốc. Nếu như trong phòng có máy lạnh, thì bạn cần phải giảm bớt lượng nước. Biểu hiện dễ nhận thấy của dư thừa nước, là lá cây trắng bệch. Những mầm non của chồi nhú lên bé và mỏng manh.

Mức độ tưới nước mỗi lần cũng phụ thuộc vào kích thước của chậu. Bạn chỉ cần nhớ rằng tưới đủ ẩm cho đất trong chậu là ổn. Tùy theo chậu lớn thì tưới nhiều hơn và ngược lại. Cây kim tiền thường hay chết do thừa nước, chứ ít khi chết do thiếu nước.

Mè đen chứa nhiều dưỡng chất như protein, các nguyên tố vi lượng giúp cây bổ sung dinh dưỡng cần thiết, tăng khả năng đề kháng và chống lại sâu bệnh cho cây kim tiền. Nó có thể được sử dụng làm phân bón cho các loại cây trồng trong nhà.

Bạn có thể đun sôi nước mè đen khoảng 30 phút hoặc mua sẵn nước mè đen ở các cửa hàng. Sau đó pha loãng nước mè đen với nước theo tỉ lệ 1:5 và tưới cho cây 1 đến 2 tuần một lần và chỉ tưới đủ để đất được ẩm ướt, không tưới quá nhiều sẽ khiến cho cây bị úng rễ và chết.

2. Tưới nước đậu nành

Đậu nành cung cấp đạm, vitamin và các nguyên tố vi lượng tốt cho cây trồng, giúp rễ cây phát triển dày và khỏe mạnh hơn, lá tươi tốt, xanh mướt.

Bạn có thể ủ sữa đậu nành để lên men rồi pha loãng với nước theo tỷ lệ 1:1000 và tưới vào gốc cây. Các chất dinh dưỡng sẽ nhanh chóng ngấm vào đất. Rễ cây hút được dưỡng chất sẽ phát triển mạnh mẽ hơn.

image6-1680744982-188-width1200height840
Nếu bạn tự nấu sữa, làm đậu tại nhà, hãy tận dụng phần bã đậu nành và ủ cho lên men. Sử dụng nó như một loại phân bón hữu cơ. Chỉ cần vùi đậu nành lên men vào đất trồng hoặc pha loãng với nước rồi tưới cây.

Bạn cũng có thể đem hạt đậu nành đi nấu chín và nghiền nhỏ. Chỉ cần dùng 5-10 hạt cho một chậu cây là đủ. Đào lỗ xung quanh chậu rồi vùi phần đậu nghiền xuống, lấp đất lại và tưới nước. Sau một thời gian, hạt đậu nành phân hủy sẽ cung cấp chất dinh dưỡng cho cây.

Ngoài nước tưới, bạn cũng cần lưu ý những điều kiện sau để cây kim tiền phát triển tốt nhất.

– Nhiệt độ và độ ẩm

Cây kim tiền tuy được xếp vào loài cây dễ sống, dễ trồng và chăm sóc tuy nhiên cần phải lưu ý một số điều để việc chăm sóc cây kim tiền đạt hiệu quả cao nhất, giúp cây khỏe mạnh, không bị mắc sâu bệnh.

Cây Kim tiền là cây tương đối dễ sống, thích hợp được với nhiều mức nhiệt khác nhau. Nhiệt độ tốt nhất để cây sinh trưởng và phát triển nên từ 25-27°C. Ở mức nhiệt độ dưới 18°C cây thường sẽ có hiện tượng bị rụng lá và rơi vào trạng thái ngủ đông. Khi nhiệt độ nằm dưới mức 5°C cây sẽ không sống được. Kim tiền thường phát triển tốt ở cả những nơi có độ ẩm thấp lẫn độ ẩm cao.

– Điều hòa ánh sáng

Kim tiền là một loài cây sống được cả trong môi trường thiếu sáng và ánh sáng mạnh. Tuy nhiên, người trồng không nên để cây tại nơi có trực tiếp ánh sáng mặt trời chiếu vào trong thời gian dài. Lí do điều này dễ khiến cây bị vàng lá. Ngoài ra, bạn nên đưa cây ra ngoài ban công, cửa sổ để giúp cho việc hấp thụ ánh sáng quang hợp tốt hơn.

Không nên để ánh sáng mặt trời trực tiếp rọi vào cây. Bởi vì như thế sẽ giúp cây phát triển một cách tốt nhất. Bạn nên để cây phía sau cửa kính hoặc có lưới che thì càng tốt. Ngoài ra, cần tránh nước mưa vào gây thối và vàng lá, thậm chí là chết cây. Một lượng ánh sáng vừa đủ và thích hợp giúp cây nở hoa cũng là điều kiện cần thiết để cây phát triển tốt  đem lại may mắn, tiền tài cho gia chủ. Một trong những bước quan trọng trong cách chăm sóc cây kim tiền để bàn là việc điều hòa ánh sáng

– Vệ sinh lá cây thường xuyên

Việc làm này sẽ giúp cây dễ quang hợp hơn. Bạn có thể sử dụng khăn ướt hoặc vải mỏng lau nhẹ lên phần lá cây, thân và xung quanh chậu. Điều này sẽ giúp hạn chế bụi bẩn bám vào. Đối với những chiếc lá, nhánh bị vàng, héo thì nên dùng kéo để loại bỏ chúng càng sớm càng tốt. Lưu ý tránh trường hợp lây lan sang những nhánh cây khác.
image3-1680744982-57-width1300height890
– Phòng sâu bệnh hại cây

Cây kim tiền là một loại cây khả năng chống chịu sâu bệnh rất tốt. Tuy nhiên nó không tránh khỏi một vài bệnh thường gặp ở cây trong nhà, chẳng hạn như vàng lá, lá mất dần màu xanh chuyển sang trắng,… Nguyên nhân những loại bệnh này là do thiếu ánh sáng và dư nước.

Nếu cây kim tiền có dấu hiệu bị vàng lá, bạn nên điều chỉnh lại lượng nước mà bạn tưới cho cây hàng ngày. Hãy loại bỏ các lá héo úa, lá bị vàng. Bạn nên thường xuyên đặt cây ra chỗ có bóng mát và cần tránh ánh nắng quá mạnh để hạn chế cây bị khô. Trong trường hợp cây bị côn trùng tấn công thì có thể dùng dung dịch xà phòng pha loãng để xịt lên lá. Đều này sẽ giúp loại bỏ các loại côn trùng này.